โลโก้หน่วยงานไทย
กิจกรรมอบรมรายวิชาเตรียมสหกิจศึกษา ภาค3/2564

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จัดเตรียมความพร้อมนักศึกษาสหกิจศึกษา ก่อนลงสู่สนามการทำงานจริง

การปฏิบัติสหกิจศึกษา เป็นกระบวนการสำคัญที่ส่งเสริมให้บัณฑิตของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้มีความพร้อมในการเข้าสู่อาชีพและมีคุณลักษณะตรงตามที่สถานประกอบการต้องการ  ปัจจุบันมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์กำหนดให้นักศึกษาที่จะไปปฏิบัติสหกิจศึกษา ต้องผ่านการลงทะเบียนเรียนรายวิชาเตรียมสหกิจศึกษา ซึ่งเป็นรายวิชาที่จะเสริมสร้างความพร้อมแก่นักศึกษาก่อนการปฏิบัติงาน โดยจัดการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างคณาจารย์ของมหาวิทยาลัย และผู้ทรงคุณวุฒิและมีประสบการณ์จากสถานประกอบการ เพื่อเป็นการเตรียมนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ สู่การทำงานจริงในสถานประกอบการ และ ศูนย์สหกิจศึกษาฯ ได้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเตรียมสหกิจศึกษาเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านสังคม เทคโนโลยี ภายใต้ข้อจำกัดของสถานการณ์โรคระบาด

การจัดการเรียนการสอนวิชาเตรียมสหกิจศึกษา ภาคการศึกษาที่ 3/2564

·       เปิดภาคเรียนตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม – 30 มีนาคม 2565 มีระยะเวลาเรียน 12 สัปดาห์

เรียนทุกวันพุธ เวลา 10.00-12.00 น.

·       นักศึกษาลงทะเบียนจำนวน 11 หลักสูตร รวม  214 คน   เนื่องจากสถานการณ์การระบาด

ของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

·       รูปแบบการเรียนการสอนในภาคการศึกษานี้ มี 3 รูปแบบ ได้แก่ การเรียนการสอนใน

ห้องเรียน 2 ครั้ง  การเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์โปรแกรม ZOOM Cloud Meeting 4  ครั้ง  และ ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ Thai MOOC  6 ครั้ง

โดยครึ่งแรกของภาคการศึกษา ได้มีการบรรยายทั้งหมด 6 ครั้ง โดย 2 ครั้งแรก เป็นการ

บรรยายเรื่องปรัชญาสหกิจศึกษา โดย อ.ดร.อัตนันท์  เตโชพิศาลวงศ์  ผู้อำนวยการศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ และ  การสมัครงานสหกิจศึกษา โดย นางสาวภคนิตย์ ออสปอนพันธ์  ฝ่ายพัฒนาทักษะเพื่ออาชีพนักศึกษา และได้เชิญวิทยากรพิเศษมาบรรยาย จำนวน 4 หัวข้อ ได้แก่

1.       เขียนเรซูเม่ให้ปัง จบใหม่อย่างไรให้ได้งาน โดย คุณจริญญา  มาศอรุณ จากบริษัท ซูเปอร์ เรซูเม่

จำกัด (Jobtopgun.com) โดยเนื้อหาการบรรยาย ประกอบด้วย  เทคนิคการสมัครงานและเคล็ดลับต่างๆ เทคนิคการคัดเลือกคนของฝ่ายบุคคลบริษัท และ workshop  Resume ออนไลน์  พุธที่ 26 มกราคม 2565 เวลา 10.00-12.00 น.

2.       เทคนิคการสมัครงาน การสัมภาษณ์งานและแรงบันดาลใจในการทำงาน  โดย คุณพิมพ์พร วะ

ตะกี (โนรา) ผู้บริหารและเจ้าของสถาบันสอนแอร์โฮสเตสและสจ๊วตหาดใหญ่  โดยวิทยากรได้มาเล่าประสบการณ์สนุกๆในการสมัครงาน การสัมภาษณ์เข้าทำงาน และประสบการณ์ทำงานจริง ในสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ใหญ่ เมื่อวันที่ พุธที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น.

3.       “อาชีพยุคใหม่ และหนทางสู่การเป็น Unicorn”   โดย  คุณอาทิตย์ ทองคำ (คิน)  Culture

Excellence Manager บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ร่วมจัดโดย อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เนื้อหาการบรรยายเกี่ยวกับ แนวคิดและแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ประกอบการ Start up การรู้เท่าทันและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก และปัจจัยและความสำเร็จในการก้าวสู่การเป็นยูนิคอร์น เมื่อวันที่ พุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00-12.00 น.

4.       “รุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ประสบการณ์สหกิจศึกษาสู่การทำงานจริง”  โดย คุณสรวิศ ลิ้มโอภาส พูลสวัสดิ์ 

ศิษย์เก่าหลักสูตรภาษาอังกฤษ สำนักวิชาศิลปศาสตร์ วิทยากรได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากนักศึกษา     สหกิจศึกษา ณ หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย สู่การทำงานและการศึกษาต่างในต่างประเทศ ปัจจุบัน คุณสรวิศกำลังสำเร็จการศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยอีสต์ลอนดอน โดยมีงานวิจัยมุ่งเน้นในการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในประเทศไทยและบริษัทข้ามชาติ จัดกิจกรรมวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 

          ทั้งนี้ในปีการศึกษา2564  ศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ ได้พัฒนาบทเรียน ในระบบการเรียนการสอนออนไลน์ Thai MOOC  จำนวน 2 วิชา ได้แก่

·       wu005 เตรียมสหกิจศึกษา

·       wu025 สหกิจศึกษากับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21   

โดยหัวข้อการศึกษาด้วยตนเองผ่านระบบ MOOC  ประกอบด้วย  

·       การวางแผนชีวิตและอาชีพ

·       การการเขียนประวัติย่อเป็นภาษาอังกฤษ

·       จริยธรรมในการทำงาน   

·       ความปลอดภัยในการทำงาน 

·       ทักษะสำหรับการทำงานในศตวรรษที่ 21 

·       การนำเสนองานด้วยสื่อสมัยใหม่

·       แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการและการพัฒนานวัตกรรม 

·       การใช้ภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3 ในการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา และ

·       การสืบค้นข้อมูลออนไลน์         

  

บรรยายรายวิชาเตรียม
กิจกรรมอบรมรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

ศูนย์สหกิจศึกษาฯ ได้มุ่งมั่นในการพัฒนาการการจัดเตรียมนักศึกษาสหกิจศึกษาจริงอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความพร้อมแก่นักศึกษาในการปฏิบัติงานที่จะเกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ของนักศึกษาและให้ผลการปฏิบัติงานเป็นที่พึงพอใจแก่หน่วยงานที่ร่วมรับนักศึกษา ซึ่งทำให้สหกิจศึกษาเป็นกลไกที่ก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างยั่งยืน 

 

เรียบเรียงโดย : นางสาวภคนิตย์ ออสปอนพันธ์